Lượt xem: 768

Làng khô xứ biển Trần Đề vào vụ Tết

Là địa phương ven biển, lại có cảng cá, nên người dân ở ấp Cảng, huyện Trần Đề đã tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ nguồn lợi hải sản đánh bắt được để chế biến ra các loại khô ngon, nổi tiếng. Những ngày này, các cơ sở chế biến, kinh doanh khô cá biển ở xứ cảng này đang đẩy mạnh tiến độ sản xuất cũng như chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới.

Những sản phẩm khô đặc trưng của người dân ấp Cảng, huyện Trần Đề. Ảnh Chanh Đa

    Ghi nhận không khí những ngày cận Tết, việc mua bán và ghe tàu cập bến lên cá của người dân xứ biển này càng trở nên nhộn nhịp và tấp nập hơn ngày thường. Các khoang tàu chở đầy ắp cá, tôm sau những chuyến đi biển dài ngày. Những hải sản này ngay lập tức được chuyển đến các đầu mối để tiêu thụ; trong khi các gia đình, cơ sở, vựa chuyên sản xuất, kinh doanh khô tại đây cũng khá nhanh tay chọn cho mình nguồn nguyên liệu hải sản tốt nhất, tươi nhất để xẻ khô, bán trong dịp Tết sắp tới. Hàng trăm lao động tất bật, người chuyển cá, người cân cá, người đánh vẩy… miệt mài cả ngày từ khâu làm sạch đến ướp muối để kịp đưa hàng ra thị trường phục vụ Tết. Theo chia sẻ của các hộ dân chuyên làm khô Tết tại ấp Cảng, để có một con cá khô mùi vị thơm ngon, đạt yêu cầu vệ sinh thực phẩm, người làm phải có kinh nghiệm từ khâu chọn cá, mổ cá, ướp cá cho đến đem phơi, cá lúc cập cảng phải nhanh tay chọn ngay và phải sơ chế liền để đảm bảo vị tươi ngon của nguồn nguyên liệu, cá càng tươi thì mẻ khô càng ngon.

    Trời dù đã xế chiều, nhưng 4 người trong nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Đang ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề vẫn đang khá bận tay để hoàn tất sơ chế những con cá cuối cùng cho kịp công đoạn tẩm ướp. Theo chị Đang thì năm nay thời tiết thuận lợi nên nguồn nguyên liệu để làm khô dồi dào hơn hẳn. Ngày nào nhiều, gia đình bà làm hơn trăm kg cá để làm khô. Mối lái họ giao hàng cho nhiều thì gia đình làm nhiều, có ngày làm tới gần tối mới xong.

    Dưới cái nắng của những ngày cận Tết là những giàn tre được phủ đầy các mẻ cá đã được tẩm ướp và được đưa lên dàn phơi cứ thế dựng nối tiếp nhau. Theo các cơ sở kinh doanh khô tại thị trấn Trần Đề, nơi đây có đủ các loại khô như cá khoai, cá rún, lạp xưởng tôm hoặc hắc cáy… Giá thì tùy theo loại từ vài chục nghìn đến vài trăm, hoặc vài triệu đồng mỗi kg.

    Một trong những vựa khô cá biển lớn của thị trấn Trần Đề phải kể đến cơ sở khô cá biển Dũng Phượng, lâu năm làm nghề kinh doanh mặt hàng này. Ông Lê Văn Dũng chủ cơ sở khô Dũng Phượng cho biết, gia đình ông đã chuẩn bị khô các loại từ hơn 1 tháng trước để đảm bảo đủ cung ứng cho thị trường Tết sắp tới. Theo nhìn nhận của ông Lê Văn Dũng thì thị trường năm nay cũng sung túc nên hàng hóa trữ cũng nhiều hơn hàng năm. Năm rồi thì chuẩn bị cho ngày Tết là khoảng 3 tấn mặt hàng khô các loại, năm nay thì tăng lên chắc khoảng 4 đến 5 tấn mới đủ hàng cung ứng.

Những sản phẩm cá khô nơi xứ cảng Trần Đề. Ảnh Chanh Đa

    Hiện nay, phần lớn các các cơ sở chuyên kinh doanh đồ khô đã trữ đủ nguồn hàng, đảm bảo cung ứng cho thị trường. Đặc biệt, dù đã kề cận Tết nhưng giá thị trường các loại khô tại đây cũng bán với giá không khác nhiều so với những ngày thường. Ông Nguyễn Thanh Hải - chủ vựa khô Hải Thúy, ấp Cảng, thị trấn Trần Đề cho biết, từ khoảng tháng 10 đến tháng 11 hàng năm, vựa khô của gia đình đã bắt đầu tăng mạnh sản lượng chế biến khô để dự trữ phục vụ Tết. Ông Hải nhấn mạnh, thường thì sức mua sẽ bắt đầu sôi động từ nửa tháng trước Tết. Cũng theo ông Hải thì dù gần Tết nhưng giá cả các mặt hàng khô của gia đình bán ra thị trường vẫn không tăng hơn so với ngày thường là bao nhiêu. Bởi vì làm ăn lâu dài, muốn bền vững thì làm ăn phải uy tín, chất lượng, không nên không có chuyện chặt chém khách hay nâng giá trong những lúc lễ, tết, nếu làm vậy thì rất dễ mất khách.

    Theo các hộ dân chia sẻ, xuất phát từ nguồn nguyên liệu có sẵn từ các tàu cá tại cảng, người dân địa phương bắt đầu làm khô cá từ vài chục năm trước, đến nay thì coi như đã khẳng định được thương hiệu và uy tín của mình trên thị trường trong và ngoài tỉnh với nhiều sản phẩm khô cá nổi tiếng thơm ngon. Nhờ vậy, từ vài hộ sản xuất nhỏ lẻ ban đầu, đến nay đã có hơn 20 hộ chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng về đồ khô cá.

    Qua hàng chục năm có kinh nghiệm và những bí quyết riêng trong chế biến, khô cá tại ấp Cảng Trần Đề mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn cá khô các loại, vừa góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, vừa góp phần xây dựng quê hương xứ biển Trần Đề ngày càng vươn mình sung túc. Càng gần ngày Tết, những vị khách từ phương xa đến với xứ biển Trần Đề cũng ngày càng đông hơn để chọn cho mình những loại khô ưng ý nhất để biếu bạn bè, người thân, cũng như đãi khách trong những ngày Tết đến. Những giàn phơi bằng tre của những dân xứ biển được dựng lên ngày càng nhiều hơn, mẻ khô này tiếp nối mẻ khô kia với mùi thơm của gia vị lẫn chút dư vị mặn mòi của biển.
Chanh Đa


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 7967
  • Trong tuần: 78,674
  • Tất cả: 11,801,994